บทบาทที่'สับสน'ของกองหน้าคนใหม่หงส์แดง

คอลัมน์ “ไข่มุกดำ”: คอลัมนิสต์ นสพ.เดลินิวส์ และฮอตสกอร์
www.facebook.com/khaimukdam

คันตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับว่า จะเขียนเรื่อง “ลิเวอร์พูล” เฉพาะอย่างยิ่งการทำประตูที่ “พิเศษ” ที่สุดในฤดูกาลตามความรู้สึกของผม

ซึ่งเป็นแฟนหงส์แดง และอาจมีลำเอียงเล็กน้อยนะครับ (แฮ่ม!)

ผมชอบประตูตีเสมอนิวคาสเซิล 1-1 นาทีที่ 67 โดย หลุยส์ ซัวเรซ ครับ เพราะภาษาฟุตบอลคือ หัวหอกอุรุกวัยโชว์ Co-ordination ของร่างกาย หรือความสัมพันธ์ของอวัยวะได้ครบถ้วยกระบวนความดีจริง

ตามองบอลที่ลอยมา พร้อม ๆ กับชำเลืองดู ทิม ครูล และเหลือบมอง โคลอชชินี่ ก่อนจะพักอกลงพื้น และแตะหลบนายทวารทีมชาติดัตช์ก่อนแปรเข้าไปแบบนิ่ม ๆ

ครับ เกมนี้เป็นฟุตบอลนัดที่ดาวเตะวัยเบญจเพศเล่นได้ดีที่สุดในฤดูกาลนี้ และ “ทำลาย” กองหลังร่วมทวีปจากอาร์เจนติน่า โคลอชชินี่ จน “เสียบอล”

สุดท้ายยังเสียรูปมวยด้วยการ “ตบะแตก” คิดไปย่ำซัวเรซ แต่เปลี่ยนใจกลางอากาศเลยแค่ถาก ๆ ทว่ากรรมการ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ เลือกตัดสินจาก “เจตนา”

โคลอชชินี่ หนึ่งในกองหลังที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้จึงโดนใบแดงแบน 3 นัดตามระเบียบเหมือนกับไม่ใช่กัปตันทีมสาลิดงคนเดิมที่ดูเก็บอารมณ์ได้ดี กว่านี้

ปัญหา คือ ด้วยระบบการเล่น “หอกเดี่ยว” และซัวเรซเป็นเสมือนทุกอย่างของทีมยิ่งกว่า เมสซี่ เป็น “หัวใจ” ของบาร์เซโลน่า (เพราะ “บาร์ซ่า” ยังมีดาราระดับโลกอีกหลายคนประดับทีม)

หัวหอกที่ แบรนแดน ร็อดเจอร์ส จะซื้อเสริมทีมเดือนมกราคมจะมี “บทบาท” อย่างไร?

เป็นตัวสำรองรอเสริม? หรือจะเล่นด้านขวา หรือซ้ายเหมือน ฟาบิโอ บอรินี่ ตอนก่อนเจ็บ!?

ประเด็นนี้น่าสนใจนะครับ เพราะใคร ๆ ก็พูดกันแต่ ลิเวอร์พูลต้องซื้อหอกเพิ่ม แต่ด้วย “ปรัชญา” และวิธีการทำทีมชนิดไม่มี “แพลน B, C หรือ D”

แพลนเดียวของ “บีร็อดส์” จะรองรับหอกคนใหม่ไม่ว่าใครได้อย่างไร?

ไม่นับประเด็นที่ผมไม่เคยเชื่อในปรัชญาการเล่น “แพลนเดียว” ว่าจะประสบความสำเร็จได้ หากทีมนั้นไม่ใช่ “ต่างดาว” อย่างบาร์ซ่า หรือทีมชาติสเปน ยุคปัจจุบันครับ

(ข้อมูลจาก นสพ.ฮอตสกอร์ คอลัมน์ “กีฬาพาคุย” โดย “ไข่มุกดำ” ฉบับขาย 8 พ.ย. 55)


ที่มา http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?t=707066